Trang chủ » tin-tuc » 𝐃𝐮 𝐥𝐢̣𝐜𝐡 𝐜𝐡𝐮̛̃𝐚 𝐥𝐚̀𝐧𝐡' 𝐭𝐡𝐨̛̀𝐢 𝐂𝐎𝐕𝐈𝐃-𝟏𝟗

𝐃𝐮 𝐥𝐢̣𝐜𝐡 𝐜𝐡𝐮̛̃𝐚 𝐥𝐚̀𝐧𝐡' 𝐭𝐡𝐨̛̀𝐢 𝐂𝐎𝐕𝐈𝐃-𝟏𝟗

 



Một phân khu của "Làng hạnh phúc" cũng sẽ rất hay!

'𝐃𝐮 𝐥𝐢̣𝐜𝐡 𝐜𝐡𝐮̛̃𝐚 𝐥𝐚̀𝐧𝐡' 𝐭𝐡𝐨̛̀𝐢 𝐂𝐎𝐕𝐈𝐃-𝟏𝟗

Đại dịch COVID-19 đang tác động tiêu cực sâu rộng đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội và sức khỏe con người, đặc biệt là sức khỏe tinh thần. Với mục đích giúp mang lại cho du khách trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe giúp cân bằng, duy trì, phục hồi cảm xúc ở trong tâm hồn, du lịch chữa lành đang đứng trước cơ hội bùng nổ.
Du lịch chữa lành được các chuyên gia định nghĩa là “một hiện tượng nhằm nâng cao sức khỏe cá nhân cho khách du lịch đến các điểm đến cung cấp các dịch vụ và trải nghiệm để trẻ hóa cơ thể, tâm trí và tinh thần”. Du lịch chữa lành còn được biết đến dưới một vài tên gọi khác như du lịch chăm sóc sức khỏe hay du lịch spa, du lịch wellness …

𝐕𝐢̀ 𝐬𝐚𝐨 𝐜𝐡𝐮́𝐧𝐠 𝐭𝐚 𝐜𝐚̂̀𝐧 𝐝𝐮 𝐥𝐢̣𝐜𝐡 𝐜𝐡𝐮̛̃𝐚 𝐥𝐚̀𝐧𝐡?
Du lịch chăm sóc sức khỏe đã xuất hiện hàng nghìn năm về trước khi những người hành hương ở Hy Lạp đi từ vùng Địa Trung Hải rộng lớn cho đến vùng lãnh thổ nhỏ bé thuộc vịnh Saronic và có tên gọi Epidauria. Vùng đất này vốn là một nơi thờ vị thần chữa bệnh Asklepios và Epidauria trở thành một điểm du lịch chăm sóc sức khỏe đầu tiên.
Ở Việt Nam, trước đại dịch COVID-19, 𝑛𝑔𝑢𝑦𝑒̂𝑛 𝑛ℎ𝑎̂𝑛 đ𝑎̂̀𝑢 𝑡𝑖𝑒̂𝑛 𝑘ℎ𝑖𝑒̂́𝑛 𝑥𝑢 ℎ𝑢̛𝑜̛́𝑛𝑔 𝑑𝑢 𝑙𝑖̣𝑐ℎ 𝑐ℎ𝑢̛̃𝑎 𝑙𝑎̀𝑛ℎ 𝑏𝑢̀𝑛𝑔 𝑛𝑜̂̉ 𝑙𝑎̀ 𝑑𝑜 𝑛ℎ𝑢 𝑐𝑎̂̀𝑢 ℎ𝑢̛𝑜̛̉𝑛𝑔 𝑡ℎ𝑢̣ 𝑐𝑢̉𝑎 𝑐𝑜𝑛 𝑛𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑛𝑔𝑎̀𝑦 𝑐𝑎̀𝑛𝑔 𝑐𝑎𝑜. 𝑁ℎ𝑖𝑒̂̀𝑢 𝑛𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑜̛̉ 𝑉𝑖𝑒̣̂𝑡 𝑁𝑎𝑚 đ𝑎̃ 𝑐𝑜́ 𝑑𝑢̛ 𝑔𝑖𝑎̉ đ𝑖𝑒̂̀𝑢 𝑘𝑖𝑒̣̂𝑛 𝑘𝑖𝑛ℎ 𝑡𝑒̂́ đ𝑒̂̉ 𝑐𝑜́ 𝑛ℎ𝑢̛̃𝑛𝑔 𝑛ℎ𝑢 𝑐𝑎̂̀𝑢 ℎ𝑢̛𝑜̛̉𝑛𝑔 𝑡ℎ𝑢̣ 𝑐𝑎𝑜 ℎ𝑜̛𝑛, 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 đ𝑜́ 𝑐𝑜́ 𝑡𝑟𝑎̉𝑖 𝑛𝑔ℎ𝑖𝑒̣̂𝑚 𝑣𝑒̂̀ 𝑑𝑢 𝑙𝑖̣𝑐ℎ.
Nguyên nhân thứ hai khiến loại hình du lịch này phát triển là do 𝑛ℎ𝑖𝑒̂̀𝑢 𝑘ℎ𝑎́𝑐ℎ 𝑑𝑢 𝑙𝑖̣𝑐ℎ 𝑚𝑢𝑜̂́𝑛 𝑡𝑖̀𝑚 𝑘𝑖𝑒̂́𝑚 𝑠𝑢̛̣ 𝑐𝑎̂𝑛 𝑏𝑎̆̀𝑛𝑔 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑡𝑖𝑛ℎ 𝑡ℎ𝑎̂̀𝑛 𝑏𝑜̛̉𝑖 𝑛ℎ𝑢̛̃𝑛𝑔 𝑎́𝑝 𝑙𝑢̛̣𝑐 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑐𝑢𝑜̣̂𝑐 𝑠𝑜̂́𝑛𝑔 ℎ𝑖𝑒̣̂𝑛 đ𝑎̣𝑖. Theo một kết quả khảo sát từ Ths.Phạm Thị Thanh Huyền, Khoa Du lịch và Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, nhóm đối tượng hay bị stress thường có độ tuổi từ 25 - 44, làm trong các ngành xa rời cuộc sống tự nhiên và thường tiếp xúc với máy tính, bận rộn với công việc. Đây cũng là nhóm có thu nhập ổn định, chủ yếu sống ở thành thị, chịu áp lực lớn từ công việc và gia đình, dễ bị căng thẳng.
Theo GS.TS. Đặng Nguyên Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, đại dịch COVID-19 kéo dài với quy mô lớn hơn nhiều so với dự báo. Song song với những thiệt hại về kinh tế - xã hội là gánh nặng bệnh tật và số ca tử vong tăng theo thời gian. Đại dịch còn là tác nhân nghiêm trọng gây tổn thương tâm lý và sức khỏe tinh thần con người ở khắp nơi trên thế giới. Quả thực, sau thời gian dài phải giãn cách xã hội, tâm lý du khách nội địa tại Việt Nam nhìn chung là tù túng, bế tắc, thiếu cơ hội giao lưu bạn bè và rải nghiệm môi trường mới, tách biệt với thiên nhiên.
Cùng với sự xuất hiện và tàn phá của đại dịch là những thay đổi trong thói quen sinh hoạt thường ngày trong bối cảnh kinh tế-xã hội bị tác động mạnh. Doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, đóng cửa, thậm chí phá sản, công nhân và người lao động bị mất việc. Nông dân bị tổn thất kinh tế do nông sản không thu hoạch hoặc không có thị trường tiêu thụ kịp thời. Các hoạt động vận tải, du lịch, nhà hàng, khách sạn đóng cửa. Học sinh, sinh viên không có kỳ nghỉ hè trọn vẹn, trải qua một mùa tựu trường khác thường và phải theo học trực tuyến.
Công việc và thu nhập bị giảm sút, nỗi lo sinh kế, cơm áo gạo tiền đè nặng khiến sức khỏe người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Trong khi đó, áp lực làm việc online, làm việc “ba tại chỗ”, phải xa gia đình cùng với những thông tin tiêu cực về dịch bệnh khiến cho nhiều người căng thẳng, rối loạn, lo âu. Cuộc sống mọi người bỗng chốc bị bó buộc so với trước đây như quy định thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế ra đường, không tập trung đông người, không tiếp xúc gần với người khác, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội.
Cách ly tại nhà, chờ đợi tiêm vaccine khiến không ít người khó chịu, căng thẳng kéo dài dẫn đến trầm cảm, suy sụp tinh thần. Những phản ứng tiêu cực như thách thức, lăng mạ, đe dọa, xúc phạm, chống đối, thậm chí hành hung lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ở chốt kiểm soát dịch bệnh có thể là biểu hiện liên quan đến những bất ổn về sức khỏe tinh thần.

𝐂𝐨́ 𝐭𝐡𝐞̂̉ 𝐭𝐡𝐚̂́𝐲, 𝐦𝐚̣̆𝐜 𝐝𝐮̀ 𝐚̉𝐧𝐡 𝐡𝐮̛𝐨̛̉𝐧𝐠 𝐜𝐮̉𝐚 đ𝐚̣𝐢 𝐝𝐢̣𝐜𝐡 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐠𝐢𝐨̂́𝐧𝐠 𝐧𝐡𝐚𝐮 𝐠𝐢𝐮̛̃𝐚 𝐜𝐚́𝐜 𝐧𝐡𝐨́𝐦 𝐝𝐚̂𝐧 𝐜𝐮̛ 𝐤𝐡𝐚́𝐜 𝐧𝐡𝐚𝐮. 𝐓𝐮𝐲 𝐧𝐡𝐢𝐞̂𝐧, đ𝐚̣𝐢 𝐝𝐢̣𝐜𝐡 𝐠𝐚̂𝐲 𝐭𝐚̂𝐦 𝐥𝐲́ 𝐥𝐨 𝐥𝐚̆́𝐧𝐠, 𝐬𝐨̛̣ 𝐡𝐚̃𝐢 𝐜𝐡𝐨 𝐭𝐚̂́𝐭 𝐜𝐚̉ 𝐦𝐨̣𝐢 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢, 𝐧𝐡𝐚̂́𝐭 𝐥𝐚̀ 𝐧𝐡𝐨́𝐦 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢 𝐜𝐨́ 𝐭𝐡𝐞̂̉ 𝐭𝐫𝐚̣𝐧𝐠 𝐲𝐞̂́𝐮 𝐧𝐡𝐮̛ 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢 𝐠𝐢𝐚̀, 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢 𝐜𝐨́ 𝐛𝐞̣̂𝐧𝐡 𝐧𝐞̂̀𝐧… 𝐁𝐨̂́𝐢 𝐜𝐚̉𝐧𝐡 đ𝐨́ đ𝐚̃ 𝐩𝐡𝐚̂̀𝐧 𝐧𝐚̀𝐨 𝐠𝐢𝐚̉𝐢 𝐭𝐡𝐢́𝐜𝐡 𝐭𝐚̂̀𝐦 𝐪𝐮𝐚𝐧 𝐭𝐫𝐨̣𝐧𝐠 𝐯𝐚̀ 𝐬𝐮̛̣ 𝐥𝐞̂𝐧 𝐧𝐠𝐨̂𝐢 𝐜𝐮̉𝐚 𝐜𝐚́𝐜 𝐦𝐨̂ 𝐡𝐢̀𝐧𝐡 𝐝𝐮 𝐥𝐢̣𝐜𝐡 𝐜𝐡𝐮̛̃𝐚 𝐥𝐚̀𝐧𝐡.
0918140591
icon zalo